Trong một số trường hợp, doanh nghiệp chỉ được thực hiện hoạt động gia công hàng hóa khi có giấy phép gia công của Bộ Công Thương. Bài viết cung cấp thông tin hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép gia công theo quy định mới nhất của pháp luật.

>>> Xem thêm: Chứng thực chữ ký ở đâu uy tín tại Hà Nội

1. Khi nào phải xin giấy phép để làm thủ tục cấp giấy phép gia công hàng hóa?

Gia công là một hoạt động thương mại, theo đó bên nhận gia công sử dụng một phần hoặc toàn bộ nguyên liệu, vật liệu của bên đặt gia công để thực hiện một hoặc nhiều công đoạn trong quá trình sản xuất theo yêu cầu của bên đặt gia công để hưởng thù lao.

Không phải hoạt động gia công nào cũng cần xin giấy phép. Pháp luật chỉ yêu cầu thương nhân phải có giấy phép gia công do cơ quan có thẩm thẩm cấp trong một số trường hợp cụ thể.

Tại khoản 4 Điều 38 Nghị định 69/2018/NĐ-CP quy định:

4. Đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép, thương nhân chỉ được ký hợp đồng gia công cho thương nhân nước ngoài sau khi được Bộ Công Thương cấp Giấy phép.

Như vậy, thương nhân chỉ cần xin giấy phép gia công của Bộ Công Thương trong trường hợp ký hợp đồng gia công cho nước ngoài.

Khi nào phải xin giấy phép gia công?

2. Hồ sơ cấp giấy phép gia công gồm giấy tờ gì?

Hồ sơ cấp giấy phép gia công quy định tại khoản 4 Điều 38 Nghị định 69 năm 2018 bao gồm:- Văn bản đề nghị cấp giấy phép gia công hàng hóa, trong đó, nêu cụ thể các nội dung có trong hợp đồng gia công:

  • Tên, địa chỉ của các bên ký hợp đồng và bên gia công trực tiếp.
  • Tên, số lượng sản phẩm gia công.
  • Giá gia công.
  • Thời hạn thanh toán và phương thức thanh toán.
  • Danh Mục, số lượng, trị giá nguyên liệu, phụ liệu, vật tư nhập khẩu và nguyên liệu, phụ liệu, vật tư sản xuất trong nước (nếu có) để gia công; định mức sử dụng nguyên liệu, phụ liệu, vật tư; định mức vật tư tiêu hao và tỷ lệ hao hụt nguyên liệu trong gia công.
  • Danh Mục và trị giá máy móc, thiết bị cho thuê, cho mượn hoặc tặng cho để phục vụ gia công (nếu có).
  • Biện pháp xử lý phế liệu, phế thải, phế phẩm và nguyên tắc xử lý máy móc, thiết bị thuê, mượn, nguyên liệu, phụ liệu, vật tư dư thừa sau khi kết thúc hợp đồng gia công.
  • Địa Điểm và thời gian giao hàng.
  • Nhãn hiệu hàng hóa và tên gọi xuất xứ hàng hóa.
  • Thời hạn hiệu lực của hợp đồng.
Xem thêm:  Nghỉ ốm dài ngày có được hưởng lương ngày lễ không?

>>> Xem thêm: Dịch vụ làm sổ đỏ lần đầu tại Hà Nội

– Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: 01 bản sao có đóng dấu của thương nhân.

– Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh (nếu có): 01 bản sao có đóng dấu của thương nhân.

Hồ sơ cấp giấy phép gia công gồm giấy tờ gì?

3. Trình tự thủ tục cấp giấy phép gia công

Bước 1: Thương nhân nộp hồ sơ

Thương nhân gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép gia công hàng hóa trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến đến Bộ Công Thương.

Bước 2: Bộ Công Thương kiểm tra hồ sơ

– Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, đúng quy định, trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ của thương nhân, Bộ Công Thương có văn bản yêu cầu thương nhân hoàn thiện hồ sơ.

– Trong 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, đúng quy định, Bộ Công Thương có văn bản trao đổi ý kiến với bộ, cơ quan ngang bộ liên quan.

– Trong 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản của Bộ Công Thương, bộ, cơ quan ngang bộ liên quan có văn bản trả lời Bộ Công Thương.

>>> Xem thêm: Công chứng hợp đồng mua bán nhà cần những gì?

Bước 3: Bộ Công Thương cấp giấy phép gia công cho thương nhân

Trong 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản trả lời của bộ, cơ quan ngang bộ liên quan, Bộ Công Thương cấp Giấy phép cho thương nhân. Trường hợp không cấp Giấy phép, Bộ Công Thương có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Lưu ý: Trường hợp bổ sung, sửa đổi Giấy phép, cấp lại do mất, thất lạc giấy phép gia công thì thương nhân gửi văn bản đề nghị và các giấy tờ liên quan đến Bộ Công Thương.

Trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, đúng quy định, Bộ Công Thương xem xét Điều chỉnh, cấp lại Giấy phép cho thương nhân.

Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 38 Nghị định 69 năm 2018.

4. Thời gian cấp giấy phép gia công

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, đúng quy định. Trên đây là thông tin về thủ tục cấp giấy phép gia công mới nhất. Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

Xem thêm:  Vợ của cán bộ, công chức có được thuê nhà ở công vụ không?

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm các từ khóa:

>>> Phí công chứng di chúc bao nhiêu tiền? [Tổng hợp chi tiết mới nhất]

>>> Thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền theo pháp luật

>>> Thủ tục công chứng hợp đồng cho thuê nhà cần những giấy tờ gì?

>>> Thủ tục cấp sổ đỏ cho đất tạm giao

>>> Mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc ô tô theo quy định mới nhất

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *