Có thể thực hiện công chứng ngoài giờ hành chính hay không là một câu hỏi phổ biến đối với những người có nhu cầu công chứng tài liệu vào các thời điểm ngoài khung giờ làm việc thông thường. Trong bối cảnh này, việc công chứng ngoài giờ có được phép hay không và điều kiện liên quan đến việc này đã được quy định theo luật pháp. Hãy cùng tìm hiểu về quy định và điều kiện áp dụng cho việc công chứng ngoài giờ hành chính.

1. Có thể thực hiện công chứng ngoài giờ hành chính không?

Theo Luật Công chứng năm 2014, hiện đang có hiệu lực, các tổ chức hành nghề công chứng (bao gồm phòng công chứng và văn phòng công chứng) được phép cung cấp dịch vụ công chứng ngoài ngày và ngoài giờ làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước, nhằm đáp ứng nhu cầu công chứng của người dân.

Vì vậy, công chứng ngoài giờ hành chính là hoàn toàn hợp pháp. Mặc dù hiện tại không có quy định cụ thể về giờ làm việc, thực tế cho thấy các cơ quan, tổ chức công chứng thường tuân thủ lịch trình làm việc như sau:

  • Giờ làm việc buổi sáng: Từ 8 giờ đến 12 giờ.
  • Giờ làm việc buổi chiều: Từ 13 giờ đến 17 giờ.

Tuần làm việc bắt đầu từ thứ Hai và kết thúc vào sáng thứ Bảy, Chủ nhật là ngày nghỉ. Tuy nhiên, cũng có các cơ quan, tổ chức chọn làm việc từ thứ Hai đến cuối sáng thứ Bảy, nghỉ Chủ nhật.

Tổ chức hành nghề công chứng thường áp dụng lịch làm việc từ thứ Hai đến sáng thứ Bảy, với thời gian làm việc từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa và từ 13 giờ chiều đến 17 giờ chiều.

Lịch làm việc này cũng được công khai tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng. Do đó, người có nhu cầu công chứng ngoài giờ hành chính có thể liên hệ trực tiếp với tổ chức hành nghề công chứng để biết lịch làm việc cụ thể và khả năng có thể được công chứng ngoài giờ hay không.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục làm sổ đỏ lần đầu mới nhất 2023.

Công chứng ngoài giờ hành chính có được không? Chi phí mới nhất 2023

2. Công chứng ngoài giờ hành chính có mất tiền không?

Theo quy định của luật, tổ chức hành nghề công chứng được phép tiến hành công chứng ngoài giờ làm việc. Tuy nhiên, khi thực hiện công chứng ngoài giờ hành chính, người yêu cầu công chứng sẽ phải trả tiền thù lao công chứng theo thoả thuận với tổ chức hành nghề công chứng đó.

Điều này được áp dụng do không phải tổ chức hành nghề công chứng nào cũng thực hiện ngoài giờ làm việc, vì việc làm thêm giờ là quyền lợi của người lao động làm việc tại tổ chức hành nghề công chứng đó (theo khoản 1, khoản 2 của Điều 107 trong Bộ luật Lao động năm 2019 hiện hành).

Thực tế, để đáp ứng nhu cầu công chứng của người dân, hầu hết các tổ chức hành nghề công chứng đều cung cấp dịch vụ công chứng ngoài giờ làm việc. Khi có yêu cầu công chứng ngoài giờ làm việc, người yêu cầu công chứng có thể liên hệ với tổ chức hành nghề công chứng để biết thông tin sau đây:

  • Tổ chức hành nghề công chứng đó có thực hiện công chứng ngoài giờ làm việc không?
  • Chi phí công chứng ngoài giờ của tổ chức hành nghề công chứng đó là bao nhiêu?
Xem thêm:  Danh sách văn phòng công chứng tại quận Hoàn Kiếm

Do đó, khi yêu cầu công chứng ngoài giờ làm việc, mức chi phí sẽ được thỏa thuận giữa tổ chức hành nghề công chứng và người yêu cầu công chứng. Đây được coi là một trong các khoản thu thù lao công chứng và chi phí khác liên quan đến công chứng.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về cộng tác viên tuyển dụng việc làm tại nhà không yêu cầu bằng cấp

3. Có thể công chứng tại đâu? Chi phí thế nào?

Tương tự như việc công chứng ngoài giờ, tổ chức hành nghề công chứng cũng được phép thực hiện công chứng ngoài trụ sở.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 44 của Luật Công chứng năm 2014, công chứng có thể được thực hiện tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng, trừ trong các trường hợp sau đây sẽ được thực hiện ngoài trụ sở:

2. Việc công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp người yêu cầu công chứng là người già yếu, không thể đi lại được, người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.

Công chứng ngoài giờ hành chính có được không? Chi phí mới nhất 2023
nghề công chứng viên

Do đó, trong những trường hợp nêu trên, công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở nếu người yêu cầu có nhu cầu. Tuy nhiên, tương tự như công chứng ngoài giờ, người yêu cầu công chứng ngoài trụ sở cũng phải trả thù lao công chứng.

Mức thù lao này có thể được quy định mức tối đa bởi Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, như TP. Hồ Chí Minh đã quy định trong Quyết định số 08/2016/QĐ-UBND.

Cụ thể, khi thực hiện công chứng ngoài trụ sở, mức thù lao tối đa không bao gồm chi phí ăn, ở và phương tiện đi lại (nếu có) của công chứng viên. Dưới đây là chi tiết về mức thù lao tối đa khi thực hiện công chứng ngoài trụ sở của TP. Hồ Chí Minh:

  • Trong phạm vi TP. Hồ Chí Minh: Nếu khoảng cách từ trụ sở tổ chức hành nghề công chứng dưới 5 km, thì mức thù lao là 500.000 đồng/lần; nếu khoảng cách từ 5 km trở lên, mức thù lao sẽ là 500.000 đồng + 30.000 đồng/km vượt quá km thứ năm, nhưng không quá 1,2 triệu đồng/lần.
  • Ngoài phạm vi TP. Hồ Chí Minh: Nếu công chứng được thực hiện ngoài trụ sở và trở về trong cùng một ngày làm việc, mức thù lao là 1,5 triệu đồng/lần; nếu trở về trong ngày làm việc, mức thù lao là 2,0 triệu đồng/lần; nếu không trở về trong ngày làm việc, mức thù lao là 2,5 triệu đồng/lần.
Xem thêm:  Chuyên viên là gì? Tiêu chuẩn và mức lương của chuyên viên

>>> Xem thêm: Dịch vụ sang tên sổ đỏ nhanh chóng, uy tín, tiết kiệm nhất Hà Nội

Trên đây là giải đáp về việc công chứng ngoài giờ hành chính có được không? Chi phí mới nhất 2023. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về thủ tục công chứng, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm từ khóa tìm kiếm:

>>> Nhận thừa kế đất có cần phải nộp thuế không?

>>> Thủ tục công chứng sơ yếu lý lịch mất bao lâu?

>>> Công chứng di chúc đối với người cụt tay được thực hiện như thế nào?

>>> Văn phòng công chứng làm việc thứ 7 và chủ nhật ở Hà Nội

>>> Hướng dẫn kiểm tra sổ đỏ thật giả  online nhanh chóng

>>> Mức phí công chứng mới nhất năm 2023 đang áp dụng

>>> Hướng dẫn tính phí công chứng di chúc sổ tiết kiệm tại ngân hàng nhà nước


Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *