Khi xây dựng một chính sách quản lý nhân sự, các công ty thường phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến việc quản lý nghỉ ốm của nhân viên. Để giải quyết vấn đề này một cách công bằng và hiệu quả, nhiều công ty đã thiết lập quy định về số ngày nghỉ ốm trước khi công ty quyết định báo giảm nhân viên. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

>>> Xem thêm: Mức phí dịch vụ sang tên sổ đỏ khi mua đất qua môi giới là bao nhiêu?

1. Quy định về số ngày nghỉ ốm và thủ tục báo giảm

Theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thời gian nghỉ ốm và thủ tục báo giảm lao động có các điểm quan trọng sau đây:

1. Số ngày nghỉ ốm: Theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021, khi người lao động nghỉ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội như hưu trí, bảo lưu, ốm đau, thai sản, người sử dụng lao động phải thực hiện thủ tục báo giảm lao động theo quy định.

2. Điều kiện miễn đóng bảo hiểm: Theo khoản 5 Điều 42 của Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, người lao động nghỉ ốm từ 14 ngày làm việc trở lên trong một tháng sẽ được miễn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, và bệnh nghề nghiệp. Mặc dù họ không đóng các khoản bảo hiểm này trong thời gian nghỉ ốm, nhưng vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế khi điều trị.

3. Thủ tục báo giảm lao động: Để không phải đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ ốm, người sử dụng lao động phải thực hiện thủ tục báo giảm lao động đối với các trường hợp nghỉ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.

Quy định về thời gian nghỉ ốm và thủ tục báo giảm

4. Hồ sơ và thủ tục: Thủ tục báo giảm lao động được tiến hành bởi người sử dụng lao động. Hồ sơ báo giảm lao động bao gồm danh sách lao động tham gia các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, và bệnh nghề nghiệp (nếu có), cùng với bảng kê thông tin. Hồ sơ này có thể là bản giấy hoặc bản điện tử có ký số để nộp online.

5. Nơi nộp hồ sơ: Người sử dụng lao động nộp hồ sơ báo giảm lao động cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi họ đang đóng bảo hiểm.

>>> Xem thêm: Công chứng thừa kế di sản ở đâu uy tín? Cần chuẩn bị bao nhiêu tiền?

6. Hình thức nộp hồ sơ: Hồ sơ có thể được nộp qua các hình thức sau:

– Nộp online thông qua Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc phần mềm của tổ chức I-VAN hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

– Nộp hồ sơ bản giấy qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại trụ sở của cơ quan bảo hiểm xã hội.

7. Thời gian xử lý hồ sơ: Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiếp nhận và xử lý hồ sơ báo giảm lao động trong thời gian 05 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Như vậy, để tiết kiệm chi phí đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ ốm, việc thực hiện thủ tục báo giảm là điều quan trọng và cần được thực hiện đúng quy định.

Xem thêm:  Không vi phạm, CSGT có được yêu cầu dừng xe đo nồng độ cồn?

2. Thủ tục báo giảm lao động khi nhân viên nghỉ ốm lâu ngày khi đã có quy định về số ngày nghỉ ốm

Theo hướng dẫn trong Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021, thủ tục báo giảm khi nhân viên nghỉ ốm lâu ngày được tiến hành bởi người sử dụng lao động và điều này liên quan đến việc chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Dưới đây là quy trình cụ thể:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ giấy tờ

– Tạo hồ sơ báo giảm lao động bao gồm các thành phần sau:

+ Danh sách nhân viên tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động (BHTNLĐ), và bảo hiểm bệnh nghề nghiệp (BNN) (sử dụng mẫu D02-LT).

+ Bảng kê thông tin (sử dụng mẫu D01-TS).

– Hồ sơ này có thể lập dưới dạng bản giấy hoặc bản điện tử có chữ ký số để nộp trực tuyến.

Bước 2: Nộp hồ sơ báo giảm

– Giao hồ sơ báo giảm lao động cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi mà công ty đang tham gia đóng các khoản bảo hiểm.

– Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ là cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện hoặc tỉnh nơi mà công ty đăng ký đóng bảo hiểm.

Thủ tục báo giảm lao động khi nhân viên nghỉ ốm lâu ngày

Bước 3: Nộp hồ sơ bằng một trong các hình thức sau đây:

– Có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc phần mềm của tổ chức I-VAN hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

– Hoặc nộp hồ sơ bản giấy qua dịch vụ bưu điện hoặc gửi trực tiếp tới trụ sở của cơ quan bảo hiểm xã hội.

>>> Xem thêm: Cách tìm đối tác kinh doanh hiệu quả đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp

Bước 4: Xử lý hồ sơ báo giảm

– Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận và xử lý hồ sơ báo giảm lao động trong vòng 05 ngày làm việc, bắt đầu từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Quy trình này giúp công ty tiết kiệm chi phí đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian nhân viên nghỉ ốm dài hạn. Điều quan trọng là thực hiện thủ tục báo giảm đúng quy định để đảm bảo tính hợp pháp và quyền lợi của cả công ty và nhân viên.

3. Hậu quả khi chậm báo giảm lao động khi người lao động nghỉ ốm

Hiện tại, Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động và bảo hiểm xã hội không có quy định cụ thể về việc chậm báo giảm lao động khi người lao động nghỉ ốm. Vì vậy, trường hợp này không bị phạt theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã khuyến cáo trong Công văn 4246/BHXH-QLT năm 2022 rằng các đơn vị sử dụng lao động nên nộp hồ sơ phát sinh tăng/giảm lao động hàng tháng sớm, tránh dồn vào những ngày cuối cùng của tháng. Điều này giúp đảm bảo tính kịp thời và chính xác trong quản lý hồ sơ lao động và bảo hiểm xã hội.

Hậu quả khi chậm báo giảm lao động khi người lao động nghỉ ốm

Nếu người lao động nghỉ ốm từ 14 ngày làm việc trở lên trong một tháng, người lao động nên báo giảm lao động luôn trong tháng đó. Báo giảm càng sớm càng tốt để giúp cơ quan bảo hiểm xã hội xử lý hồ sơ một cách nhanh chóng và chính xác.

Xem thêm:  Dựng lều tạm trên đất nông nghiệp được không?

Trong trường hợp báo giảm được thực hiện muộn sau khi kỳ làm việc tương ứng, người sử dụng lao động sẽ phải đóng số tiền bảo hiểm y tế (BHYT) của các tháng đã chậm báo giảm (theo quy định tại điểm 2.1, khoản 2 của Điều 50 trong Quyết định 595/QĐ-BHXH).

>>> Xem thêm: Tuyển dụng cộng tác viên nhiều ngành nghề công việc ổn định, thu nhập cao

Để tránh phát sinh thêm chi phí không cần thiết, người sử dụng lao động cần thực hiện báo giảm lao động một cách kịp thời khi nhân viên nghỉ ốm.

Trên đây là thông tin giải đáp cho câu hỏi: “Quy định về số ngày nghỉ ốm trước khi công ty báo giảm nhân viên” Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

xem thêm các từ khóa:

>>> Cách tính phí công chứng nhà đất đơn giản, dễ dàng thực hiện

>>> Thực hiện công chứng ngoài giờ hành chính có mất nhiều phí hay không?

>>> Hướng dẫn thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng đặt cọc khi mua nhà chung cư.

>>> Thủ tục công chứng di chúc bao gồm những bước nào? Cần chuẩn bị giấy tờ ra sao?

>>> Bảo hiểm tự nguyện kèm quyền lợi bảo hiểm y tế: Sự bảo vệ toàn diện cho tương lai của bạn

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *