Nhà ở xã hội là loại hình nhà ở được Nhà nước hỗ trợ cho người thu nhập thấp, công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang và các đối tượng chính sách khác. Tuy nhiên, do nhu cầu thực tế, nhiều người sau khi mua muốn bán hoặc chuyển nhượng. Vậy nhà ở xã hội có được bán lại không, điều kiện chuyển nhượng như thế nào theo quy định mới nhất?

>>> Xem thêm: Văn phòng công chứng – nơi đồng hành cùng mọi giao dịch của bạn.

1. Căn cứ pháp lý về nhà ở xã hội

nhà ở xã hội

  • Luật Nhà ở 2023 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2025).

  • Luật Đất đai 2024 (quy định về quyền sử dụng đất gắn với nhà ở xã hội).

  • Nghị định 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ (hướng dẫn quản lý và sử dụng nhà ở xã hội, áp dụng cho đến khi có nghị định mới thay thế).

Các văn bản này xác định rõ điều kiện, thủ tục và hạn chế khi chuyển nhượng nhà ở xã hội.

2. Nhà ở xã hội có được bán lại không?

Theo Điều 84 Luật Nhà ở 2023, nhà ở xã hội được bán lại nhưng phải tuân thủ điều kiện và thời hạn nhất định. Điều này nhằm đảm bảo đúng mục đích chính sách hỗ trợ, tránh đầu cơ, trục lợi.

  • Người mua không được bán lại trong vòng 5 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu.

  • Sau 5 năm, người mua có thể bán lại nhưng phải thực hiện công chứng hợp đồngnộp bổ sung tiền sử dụng đất (nếu có quy định tại địa phương).

  • Trường hợp muốn bán lại trước 5 năm, chỉ được bán cho:

    • Nhà nước hoặc chủ đầu tư dự án.

    • Đối tượng thuộc diện đủ điều kiện mua nhà ở xã hội.

>>> Xem thêm: Giải pháp sang tên nhanh gọn – Dịch vụ sang tên sổ đỏ tại Hà Nội.

3. Điều kiện chuyển nhượng nhà ở xã hội

nhà ở xã hội

3.1 Điều kiện về thời hạn

  • Sau 5 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận, người mua có quyền chuyển nhượng cho bất kỳ đối tượng nào.

  • Trong thời hạn dưới 5 năm, việc chuyển nhượng bị hạn chế, chỉ bán lại cho Nhà nước, chủ đầu tư hoặc đối tượng đủ điều kiện.

3.2 Điều kiện về đối tượng nhận chuyển nhượng

  • Nếu giao dịch trong thời hạn hạn chế, bên mua mới phải chứng minh thuộc diện đủ điều kiện theo Điều 75 Luật Nhà ở 2023 (người có công, hộ nghèo, công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang…).

Xem thêm:  Phân biệt góp vốn với cho vay: đừng nhầm lẫn tai hại

3.3 Điều kiện về thủ tục pháp lý

  • Hợp đồng mua bán phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định tại Luật Công chứng 2014, sửa đổi 2023.

  • Sau công chứng, các bên phải nộp hồ sơ sang tên tại Văn phòng đăng ký đất đai.

4. Thủ tục chuyển nhượng nhà ở xã hội

4.1 Chuẩn bị hồ sơ

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

  • Giấy tờ nhân thân, tình trạng hôn nhân.

  • Hợp đồng mua bán dự thảo.

  • Văn bản chấp thuận (trường hợp chuyển nhượng trước 5 năm).

4.2 Công chứng hợp đồng

Các bên đến Văn phòng công chứng để ký kết và công chứng hợp đồng mua bán.

4.3 Sang tên Giấy chứng nhận

Hợp đồng công chứng được nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai để làm thủ tục sang tên cho bên mua.

>>> Xem thêm: Khám phá bí quyết rút gọn Thủ tục mua nhà ở xã hội thông minh

5. Ví dụ minh họa thực tế

  • Trường hợp 1: Anh T mua một căn hộ nhà ở xã hội tại Hà Nội và được cấp Giấy chứng nhận năm 2019. Đến năm 2025, anh muốn bán lại cho người ngoài diện chính sách. Do đã qua 5 năm, anh được phép bán, chỉ cần công chứng hợp đồng và sang tên bình thường.

  • Trường hợp 2: Chị H mua nhà ở xã hội năm 2023, đến 2026 muốn bán lại. Vì chưa đủ 5 năm, chị chỉ có thể bán lại cho chủ đầu tư hoặc người thuộc diện đủ điều kiện mua nhà ở xã hội. Nếu bán cho người ngoài, công chứng viên sẽ từ chối công chứng hợp đồng.

6. Lưu ý khi chuyển nhượng nhà ở xã hội

  • Kiểm tra kỹ thời hạn 5 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận trước khi chuyển nhượng.

  • Nếu bán trước thời hạn, cần làm thủ tục với chủ đầu tư hoặc cơ quan có thẩm quyền.

  • Hợp đồng bắt buộc phải công chứng để có giá trị pháp lý.

  • Người nhận chuyển nhượng phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ chứng minh thuộc diện đủ điều kiện (nếu giao dịch trong 5 năm).

>>> Xem thêm: Phòng công chứng – đối tác pháp lý đáng tin cậy của mọi gia đình.

Kết luận

Như vậy, nhà ở xã hội có thể được bán lại, nhưng phải tuân thủ chặt chẽ điều kiện về thời hạn và đối tượng chuyển nhượng theo Luật Nhà ở 2023. Người dân cần nắm rõ để tránh vi phạm pháp luật và đảm bảo quyền lợi hợp pháp trong giao dịch.

Xem thêm:  Tài sản công là gì? Bán tài sản công cần điều kiện gì?

Nếu bạn cần thông tin thêm hoặc hỗ trợ trong việc soạn thảo và công chứng hợp đồng, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ. Chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ công chứng với đội ngũ luật sư và công chứng viên giàu kinh nghiệm sẵn sàng hỗ trợ bạn mọi thủ tục pháp lý cần thiết. Hãy gọi cho chúng tôi qua số điện thoại 0966.22.7979 hoặc đến trực tiếp văn phòng để nhận được sự tư vấn tận tình và chuyên nghiệp!

Các bài viết liên quan:

>>> Giấy tờ cần chuẩn bị để công chứng: Cả người mua và người bán

>>> Văn phòng công chứng nào uy tín để làm hợp đồng mua bán xe?

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

  1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.
  2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

  • Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
  • Hotline: 0966.22.7979
  • Email: ccnguyenhue165@gmail.com
Đánh giá